Monday, January 31, 2011

IT weekly journal week 10

ERP
เดิมมักจะมีระบบที่ใช้งานกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอาจเกิดอุปสรรคในการนำระบบ ERP ไปติดตั้ง
ตัวอย่างการใช้งาน DELL   outsource customer service กระบวนการผลิต , UPS
Traditional Informaition system  ระบบภายในแต่ละหน่วยงาน จะไม่ประสานการทำงานกัน ทำให้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้โดยอัตโนมัติ
Fragmentation of data  คือ การที่ข้อมูลกระจัดกระจายอยู่ตามส่วนงานต่างๆและไม่สามารถเรียกดูข้อมูลต่างๆได้ตามต้องการ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อธุรกิจ
Enterprise Systems
·         คือการบูรณาการกระบวนการงานต่างๆทั่วทั้งองค์กรให้อยู่ภายในระบบซอฟต์แวร์เดียว ซึ่งช่วยให้สารสนเทศสามารถส่งต่อกันได้อย่างราบรื่นทั่วทั้งองค์กร
·         เน้นที่กระบวนการภายในและธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและ vendor
Enterprisewide Systems
·         ERP  ออกแบบมาเพื่อประสานทรัพยากร ข้อมูล และกิจกรรมต่างๆที่จำเป็นในกระบวนการหนึ่งๆ
·         CRM  ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสนับสนุนกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า และให้ลูกค้า/พนักงานจากบริษัทอื่นๆเข้าสู่ฐานข้อมูลได้
·         Knowledge Management Systems (KM)
·         Supply Chain Management (SCM)
·         Decision Support Systems (DSS) ระบบที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจต่างๆขององค์กร
·         Intelligent Systems

 10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
  • Connectivity เช่น บลูทูธ GPRS
  • Advanced Wireless : Voice & GPS  การสื่อสารด้วยเสียงและจีพีเอสเชื่อมรวมไปยังคอมพิวเตอร์ที่มีความทนทาน
  • Speech Recognition  การสั่งงานด้วยเสียง ใช้ในงานด้าน Supply Chain และ กระบวนการผลิต
  • Digital Imaging การประมวลผลภาพดิจิตอล  บริษัทขนส่งและกระจายสินค้าใช้กล้องดิจิตอลเชื่อมรวมกับคอมพิวเตอร์แบบพกพา
  • Portable Printing  การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
  • 2D & other barcoding advances
  • RFID
  • Real Time Location System; RTLS  ระบบแสดงตำแหน่งในเวลาจริง
  • Remote Management การจัดการทางไกล  การใช้ระบบแลนไร้สายเพื่อติดตามสินทรัพย์ของคลังสินค้าและโรงงาน
  • Security  ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สาย โดยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่จะถูกล็อคไม่ให้มีการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าและข้อมูล อื่นๆ ได้ในกรณีที่อุปกรณ์หายหรือถูกขโมย


Supply Chain Management and Its Business Value
  • ระบบการจัดการสินค้าคงคลังจำเป็นต้องมีการประสากันระหว่างกิจกรรมต่างๆในห่วงโซ่อุปาทาน
  • สินค้าจะถูกเคลื่อนย้ายไปโดยราบรื่นและตรงเวลาจากโรงงานของsupplierไปสู่ลูกค้า
  • การร่วมมือกันระหว่าง partner เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จ
  • การแชร์สารสนเทศระหว่างกันทั้งต้นทางและปลายทางเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
Collaborative Planning
·         ใช้เพื่อsynchronize การผลิต แผนการกระจายสินค้า
·         เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
·         เพิ่มความรับผิดชอบต่อลูกค้า
·         ลดสินค้าคงคลัง
Business Value of SCM
·         การแปลงสภาพวัตถุดิบไปเป้นสินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
·         ลดความเสี่ยงและความไม่แน่นอน
·         พัฒนาความร่วมมือ เพื่อลดระดับสินค้าคงคลังและรอบเวลา
·         พัฒนากระบวนการ customer service
·         เพิ่มความสามารถในการทำกำไรและการแข่งขัน
Enterprise System
·         การบูรณาการกระบวนการทางธุรกิจและสารสนเทศทั่วทั้งองค์กร
·         ช่วยในการประสนงานระหว่างส่วนงานต่างๆทางธุรกิจ
·         ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันกาล ข้อมูลมีความถูกต้อง และช่วยลดต้นทุน
ERP System Vendor
เช่น SAP Oracle

Major ERP Modules
Sales and Distribution
       Records customer orders
       Shipping
       Billing
       Connections to
       Materials management module
       Financial accounting module
       Controlling module
       Based on SAP (best selling ERP)

Major ERP Modules, Cont’d.
Materials Management
       Acquisition and management of goods from vendors
       Purchase order preparation
       Receiving
       Recording invoice
       Interacts with
       Sales and distribution module
       Financial accounting module
       Controlling module

Financial Accounting
            เป็นโมดูลหลักของ ERP ด้วยการนำข้อมูลจากโมดูลอื่นๆไปใส่ยัง GL และงบการเงิน
Human Resources
       Recruiting 
       Payroll
       Training and Travel
       Benefit และ Reports
Third-Party Modules
·         Customer Relationship Management  CRM
·         Customer Self-Service  CSS
·         Sales Force Automation SFA
·         Supply Chain Management (SCM)
·         Product Lifecycle Management (PLM)
·         Supplier Relationship Management (SRM)

ERP Lease or Buy
·         พัฒนาระบบขึ้นใช้เอง
·         ซื้อหาจากที่วางขายอยู่
·         เช่าซื้อจาก application service providers (ASP)
·         การเช่าซื้อเป็นวิธีที่ถูก ต้นทุนต่ำ ทำให้บริษัทขนาดเล็กสามารถใช้ระบบเหล่านี้ได้

No comments:

Post a Comment