Saturday, November 20, 2010

Building an e-business at FedEx

1. Indentify the networks cited in this case
·       VPN (Virtual Private Network) คือ เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่ทำงานโดยใช้ โครงสร้างของ เครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพี แต่ยังสามารถ คงความเป็นเครือข่ายเฉพาะ ขององค์กรได้ ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูล มีความปลอดภัยมากขึ้น VPN มักถูกนำมาใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีสาขาอยู่ตามที่ต่างๆ และต้องการ ต่อเชื่อมเข้าหากัน โดยยังคงสามารถ รักษาเครือข่ายให้ใช้ได้เฉพาะ คนภายในองค์กร หรือคนที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ลูกค้า, ซัพพลายเออร์ เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับลักษณะการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์ของ Fed Ex ที่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างลูกค้า Supplier และข้อมูลภายใน FedEx ซึ่งกระจายอยู่ตามสาขาต่างๆทั่วโลก
·       Internet เครือข่ายอินเตอร์เนตเป็นเครือข่ายที่เกิดจากการเชื่อมต่อจนกลายเป็นสังคมขนาดใหญ่และสามารถเข้าถึงได้ง่าย FedEx ใช้เครือข่ายอินเตอร์เนตในการสร้างช่องทางการสื่อสารและการตลาดกับลูกค้า เช่น FedEx ShipAPI
·       Leased Line คือการเช่าวงจรสื่อสัญญาณความเร็วสูง เพื่อรับ-ส่งข้อมูล ด้วยการเชื่อมสัญญาณในลักษณะจุดต่อจุด การรับ-ส่งสัญญาณดังกล่าวสามารถทำได้โดยไม่จำกัดเวลา  และปริมาณการใช้งาน ทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆระหว่างองค์กรมีความเร็วมากขึ้น   และยังคงความเป็นส่วนตัว ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตมีความรวดเร็วและปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งเหมาะกับองค์กรเช่น FedEx ที่ต้องอาศัยการรับส่งข้อมูลระหว่างสาขาต่างๆเป็นจำนวนมากทั่วโลก
·       VAN (Value Added Networks) เป็นสื่อกลางที่ให้องค์กรธุรกิจสามารถshareฐานข้อมูลต่างๆระหว่างกันได้ บนเครือข่ายที่มีความเป็นส่วนตัว จะเห็นได้ว่าเครือข่ายนี้มีความจำเป็นต่อการดำเนินกลยุทธ์ e-commerce solution ของFedEx ซึ่งต้องอาศัยการเชื่อมโยงกับ Supplier ต่างๆ
2. How does IT improve the performance of FedEx?
        การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้งานใน FedEx ก่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทในการสนับสนุนวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร กล่าวคือ การนำระบบ IT ต่างๆเข้ามาใช้ ทำให้ FedEx สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของบริษัทจากเดิมที่เป็นเพียงแค่ shipping Agent ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของ supply chain แต่เมื่อนำระบบ IT เข้ามาช่วย FedEx ก็สามารถปรับเปลี่ยนจากบทบาทเดิมมาสู่การเป็น e-commerce solution ที่ให้บริการครบวงจรแก่ลูกค้าได้ กลายเป็น competitive advantage ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆได้และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริการของ FedEx ส่งผลให้มีรายได้และผลกำไรสูงขึ้น ซึ่งหาก FedEx ยังไม่ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เดิม FedExจะต้องเผชิญกับการแข่งขันกันที่ราคา ความรวดเร็ว และการควบคุมต้นทุน ซึ่งอาจนำไปสู่กำไรที่ค่อนข้างต่ำ
3. In what ways are personalization and customization provided?
การแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบันองค์กรที่จะสามารถอยู่รอดได้จะต้องสามารถเติมเต็มความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด FedEx ได้ตระหนักในข้อนี้และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของธุรกิจให้สามารถบริการลูกค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย (customization ) ด้วยการใช้ช่องทางระบบสารสนเทศในปัจจุบันให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกสินค้าและรายละเอียดต่างๆ ตลอดจนการขนส่งด้วยตนเอง โดย FedExจะให้ทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อและจัดส่งคำสั่งไปยังSupplier และนำสินค้าจาก supplier ไปส่งยังลูกค้า แต่กระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาเพียงเล็กน้อยและด้วยต้นทุนที่ต่ำเนื่องจากการประยุกต์เอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั่นเอง
4. What are the benefits to the customers?
ประโยชน์ที่ลูกค้าของ FedEx จะได้รับคือ ความสะดวกและความรวดเร็วในการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ การเปิดหน้าเว็บให้ลูกค้าเป็นผู้ระบุความต้องการและการสั่งซื้อด้วยตนเองจะช่วยลดความผิดพลาดในขั้นตอนการสั่งซื้อได้เป็นจำนวนมาก ถือเป็นการลด Operational Risk ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การที่ FedEx เชื่อมโยงระบบข้อมูลของตนเองและSupplier เข้าด้วยกันทำให้ลูกค้าสามารถประหยัดระยะเวลาและต้นทุนในการสั่งซื้อและจัดส่งลงได้เป็นอย่างดี ลูกค้าจึงได้รับบริการที่ถูกต้องตรงกับความต้องการ รวดเร็ว และประหยัดทั้งเวลาและต้นทุน นั่นเอง
ดารินทร์  อิงควงศ์ 5202113147

ข้อมูลอ้างอิง
http://en.wikipedia.org/wiki/Value-added_network

No comments:

Post a Comment