Tuesday, November 9, 2010

IT Learning Journal week 1 9/11/10

สัปดาห์แรกของการเรียนวิชานี้ เนื้อหาหลักๆจะกล่าวถึงความสำคัญของระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีที่มีต่อองค์กรในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมจึงต้องศึกษาเรื่องของระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ Accountant เท่านั้น ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนใดขององค์กรก็ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับ IT ทั้งสิ้น
สำหรับ PA ความรู้ความเข้าใจใน IT จะช่วยให้สามารถตั้งคำถามแก่ผู้เชี่ยวชาญได้ รวมถึงทำความเข้าใจในผลลัพธ์ที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว
ความท้าทายอย่างหนึ่ง คือ ในการพัฒนาและนำระบบ IT เข้ามาใช้ ย่อมต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ระบบ ITมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การลงทุนระบบ IT ในองค์กรย่อมต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าด้านการลงทุนด้วย
สรุปความสำคัญของ IT
ปัจจุบันโลกแห่งธุรกิจได้กลายเป็น Digital Economy ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพและผลการดำเนินงานของบริษัท (Business Performance Management) จึงจำเป็นต้องอาศัย IT เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานหลักของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น
·         การกำหนดทิศทาง และวิสัยทัศน์ของบริษัท
·         การกำหนดกลยุทธ์ วิธีการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายของบริษัท
·         การประเมินผลหลังจากการดำเนินกลยุทธ์ ควบคุมการดำเนินงาน
·         การแก้ปัญหา  ปรับเปลี่ยน ภายหลังการดำเนินงาน
จะเห็นได้ว่าในทั้งสี่ขั้นตอน  สามารถนำ IT เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อให้บรรลุทั้งสี่ขั้นตอนได้ ดังนั้น IT จึงเป็นเสมือนตัวกลางที่ร้อยเรียงกิจกรรมต่างๆในองค์กรและนำไปสู่เป้าหมายขององค์กรนั่นเอง


No comments:

Post a Comment