Sunday, November 21, 2010

Learning Journal Week 3 : 22 Nov 2010

Transaction Processing System (TPS)
TPS ทำหน้าที่ในการรวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง ของรายการที่เกิดขึ้นซ้ำๆกัน เกิดจากช่วงสงครามโลก  เป็นระบบที่มีความสำคัญมากเพราะถือเป็นระบบที่เก็บ Input ไปประมวลผลโดยระบบอื่นๆต่อไป  ดังนั้นหากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องถูกป้อนเข้าสู่ระบบ TPS รายงานต่างๆที่ถูก Generate ด้วยข้อมูลจาก TPS ย่อมให้ผลการวิเคราะห์ที่ผิดพลาดตามไปด้วย (GIGO : Garbage In Garbage Out) และนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดนั่นเอง
คุณลักษณะที่สำคัญ
Reliability  เนื่องจากเป็นข้อมูลที่จะถูกนำไปประมวลผลต่อไป จึงต้องมีความน่าเชื่อถือสูง
Standardization  เนื่องจากเป็นการบันทึกธุรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นประจำ จึงควรมีมาตรฐานเดียวกันให้ผู้ใช้ระบบยึดถือปฏิบัติ
Controlled Access  สืบเนื่องจากความน่าเชื่อถือของข้อมูล ดังนั้นระบบ TPS จะต้องมีการควบคุมเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และการป้อนข้อมูล โดยจำกัดการเข้าถึงระบบไว้แค่บุคคลที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเท่านั้น
มีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก  แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายในและตอบสนองต่อผู้ใช้ภายในองค์การเป็นหลัก มีกระบวนการประมวลผลข้อมูลมีการดำเนินการเป็นประจำ เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์  ต้องมีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลจำนวนมากและมีการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมาก ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและที่ผลิตออกมามีลักษณะมีโครงสร้างที่ชัดเจน  มีการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลมีความสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับ TPS และต้องมีการประมวลผลที่มีความน่าเชื่อถือสูง
เมื่อป้อน data เข้าสู่ระบบแล้ว ข้อมูลจะถูกประมวลผล ระบบ TPS จะให้ output สองประเภทหลักดังนี้
·        Document and generate report สามารถสร้าง report วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจต่อได้
·        Inquiry Processing  สามารถเรียกดู transaction ต่างๆได้
Transaction Processing
·        Real-time
      ข้อมูลถูกประมวลผลทันที  เช่น ซื้อของโดยใช้บัตรเครดิตออนไลน์
      ข้อดี : ถ้าธุรกิจต้องการการประมวลผลแบบทันทีเช่น e-commerce ก็จะเหมาะกับแบบนี้ สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องแชร์ข้อมูลรวมกันได้
·        Batch
      ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวลผล ณ เวลาที่กำหนด  ไม่จำเป็นต้องออนไลน์ เช่นระบบของธนาคารพาณิชย์
Database updating ต้องคำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูลและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
Document and Report Generation ออกรายงาน และ เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Inquiry Processing รับคำร้องสอบถามข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต, อินทราเน็ต,หรือ เอ๊กซ์ทราเน็ต เว็บบราวเซอร์ ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูลนำเสนอในรูปแบบ เอกสารสำหรับพิมพ์ หรือ แสดงออกมาทางหน้าจอ
วัตถุประสงค์ของ TPS
·        ตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน
·        ติดตามการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
·        ผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่น
ผู้ใช้ TPS : Operation level, Low-level Supervisor
Marketing Information System Application
·        ใช้เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าและบริการตามความต้องการของตนได้ เช่น Dell Jaguar
·        เป็นช่องทางการตลาด ประชาสัมพันธ์
ตัวอย่างระบบ TPS ในฟังก์ชั่นต่างๆ
·        HR ใช้ระบบนี้ในการ Recruitment  บันทึกชั่วโมงงาน Pay Roll และ Training
·        Logistic  เช่น เทคนิคRFID สามารถใช้ในการระบุและ tracking สินค้าได้
·        E-Procurement  ใช้ในการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าระหว่างธุรกิจด้วยกัน B2C และ B2G
·        Budgeting Software จะสามารถลดระยะเวลา
·        Integrated Accounting Software ) XBRL (Extensible Business Report Language) เป็นภาษาที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกันได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีคนเป็นผู้ป้อนคำสั่ง

Hype Cycle
Virtualization
เทคโนโลยี Virtualization เป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำให้เครื่องแม่ข่าย (Server) หนึ่งเครื่อง สามารถมีระบบปฎิบัติการ (Operating System : OS) หรือระบบเสมือน (Virtual System) อยู่ภายในได้มากกว่าหนึ่งระบบ โดยมีวิธีการสร้างชั้น (Layer) ของการเชื่อมต่อระหว่างฮาร์ดแวร์กับระบบปฎิบัติการขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า Hypervisor หรือ Virtual Machine Monitor (VMM) เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการให้ระบบปฎิบัติการหลายๆ ตัวในเครื่องสามารถใช้งานทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น CPU, Memory หรือ Hard disk ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องแม่ข่าย และใช้งานเครื่องแม่ข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการระบบที่ดีขึ้นด้วย
ข้อดี
·        ลดปริมาณการใช้เครื่องแม่ข่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการใช้พื้นที่จัดเก็บและการดูแลรักษาได้มาก ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้พลังงานที่ลดลง
·        สามารถทำ Migration เพื่อย้ายการทำงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปยังอีกเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลด Downtime จากเวลาที่ใช้ในการติดตั้งใหม่
·        ประยุกต์ใช้เพื่อทดสอบแอพพลิเคชั่นในหลายๆ สภาพแวดล้อมการทำงาน
·        ความผิดพลาดของซอฟท์แวร์และการโจมตีในรูปแบบดิจิตอลจะถูกแยกออกจากกันสำหรับแต่ละพาร์ทิชั่นเสมือน
RFID
RFID: Radio Frequency Identificationระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ Auto- ID แบบไร้สาย (Wireless) เป็นวิธีการระบุเอกลักษณ์วัตถุ หรือตัวบุคคลโดยใช้คลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งต่างจากเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น บาร์โค้ดที่อาศัยคลื่นแสง  หรือการสแกนลายนิ้วมือ  เป็นต้น ซึ่งมีขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระดับที่น่าเชื่อถือ
องค์ประกอบ
·        Tag หรือ Transponder  ส่งสัญญาณไปยังตัวอ่านข้อมูล
·        Reader หรือ Interrogator
ช้อควรระวัง คือ การอ่านข้อมูลซ้ำ
การใช้งาน RFID
·        Animal Identification
·        Human Identification and Implanting
·        Transportation Payment
·        Supply Chain Management
·        Logistics System
·        Customer Relationship management
Speech Recognition
คือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงเสียงพูด (Audio File) เป็นข้อความตัวอักษร (Text) โดยสามารถแจกแจงคำพูดต่างๆ ที่มนุษย์สามารถพูดใส่ไมโครโฟน โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และเข้าใจคำศัพท์ทุกคำอย่างถูกต้องเกือบ 100% โดยเป็นอิสระจากขนาดของกลุ่มคำศัพท์ ความดังของเสียงและลักษณะการออกเสียงของผู้พูด โดยระบบจะรับฟังเสียงพูดและตัดสินใจว่าเสียงที่ได้ยินนั้นเป็นคำๆใด
เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่น ในอุตสาหกรรม Health Care ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้คือ ฝ่าย admin และหมอ พยาบาล เภสัชกรที่ไม่ถนัดหรือไม่ชื่นชอบการพิมพ์, หรือแม้กระทั่งทางการทหาร ก็สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพื่อสั่งการระบบนักบินอัตโนมัติ (Autopilot), ติดตั้งความถี่คลื่นวิทยุ หรือควบคุม flight display เป็นต้น
นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก เช่น การแปลอัตโนมัติ, การสั่งการรถยนต์, การโทรสนเทศ(Telematics), การรายงานในศาล (Court reporting หรือ Realtime Voice Writing), คอมพิวเตอร์แฮนด์ฟรี, โทรศัพท์มือถือ, หุ่นยนต์, video games, Interactive Voice Response (IVR), Speech-to-text (การแปลเสียงให้เป็นคำพูด) และการควบคุมการจราจรทางอากาศ โทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ เช่น จองตั๋วเครื่องบิน สอบถามรอบฉายภาพยนตร์ หรือการสั่งการอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆด้วยเสียง แต่ในประเทศไทย เนื่องจากยังไม่สามารถทำ recognizer ที่มีประสิทธิภาพดีเพียงพอที่จะนำมาใช้เชิงธุรกิจได้ จึงยังไม่มีการนำมาใช้มากเท่าใดนัก

1 comment:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ReplyDelete